Learning Outcomes 4

Wednesday 29th August 2018



❤ ความรู้ที่ได้รับ
          วันนี้อาจารย์พูดคุยเรื่อง กิจกรรมที่จะทำในเขาดินตามฐานที่กำหนด อาจารย์ได้ทบทวนความรู้เดิมของนักศึกษาเกี่ยวกับพัฒนาการของเด็ก และอาจารย์เปิดบล็อกตรวจความเรียบร้อย แนะนำสิ่งที่ต้องปรับปรุงแก้ไขเพิ่มเติม




⧫ พัฒนาการ เปลี่ยนแปลงเป็นตามลำดับขั้นการต่อเนื่อง
      ➤ การนอน คว่ำ คืบ คลาน นั่ง

⧫ พัฒนาการ คือ ความสามารถของเด็กที่ทำได้ตามระดับอายุหรือช่วงวัย

⧫  กระบวนการทางสติปัญญา คือ การทำงานของสมอง


           เมื่อเด็กสามารถตอบโต้โดยใช้เหตุผลได้ เราจะเรียกขั้นนี้ว่า "ขั้นอนุรักษ์" เช่นการทอดลองของเพียเจย์เมื่อใส่น้ำลงไปในแก้ว แม้รูปร่างจะเปลี่ยนไป แต่ปริมาตรยังคงเดิม 

            คำว่า "เล่น" คือ วิธีการที่ทำให้เกิดการเรียนรู้ ผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 ลงมือกระทำกับวัตถุด้วยตนเองและเลือกการตัดสินใจด้วยตนเอง







⧫ เด็กปฐมวัย
      วัยที่มีความอยากรู้อยากเห็น
     ➤ วัยที่มีพัฒนาการของสมองมากที่สุดของชีวิต
      แสวงหาความรู้สามารถแก้ปัญหาได้ด้วยตนเองจากสิ่งแวดล้อมรอบรอบตัว สามารถแก้ปัญหาได้ด้วยตนเอง จากสิ่งแวดล้อมรอบๆตัว


⧫ ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์

          ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์เป็นทักษะที่ ส่งเสริมให้เด็กปฐมวัยสามารถคิดหาเหตุผลแสวงหาความรู้สามารถแก้ปัญหาได้ตามวัยของเด็ก ควรจัดกิจกรรมให้เด็กได้ลงมือกระทำด้วยตนเองจากสิ่งแวดล้อมรอบ รอบตัว


1. ความหมายทักษะการสังเกต

           ทักษะการสังเกต(Observation) หมายถึงการใช้ประสาทสัมผัสอย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายอย่างรวมกันได้แก่ตาหูจมูกลิ้นและ ผิวกายเข้าไปสัมผัสโดยตรงกับวัตถุหรือเหตุการณ์โดยมีจุดประสงค์ ที่จะหาข้อมูลซึ่งเป็นรายละเอียดของสิ่งนั้นๆ
    ➤ การสังเกตรูปร่างลักษณะและคุณสมบัติทั่วไป
    ➤ การสังเกตควบคู่กับการวัดเพื่อทราบปริมาณ
    ➤ การสังเกตเพื่อรู้ถึงการเปลี่ยนแปลง


2. ความหมายทักษะการจำแนกประเภท

            ทักษะการจำแนกประเภท(Classifying) หมายถึง ความสามารถในการแบ่งประเภทสิ่งของโดยหาเกณฑ์(Criteria)

    ➤ ความเหมือน 
    ➤ ความแตกต่าง
     ความสัมพันธ์ร่วม


3. ความหมายทักษะการวัด
           ทักษะการวัด(Measurement) หมายถึงการใช้เครื่องมือต่างๆวัดหาปริมาณของสิ่งที่เราต้องการ ทราบได้อย่างถูกต้องโดยมีหน่วยการวัดกำกับ
    ➤ รู้จักกับสิ่งของที่จะวัด
     การเลือกเครื่องมือที่นำมาใช้วัด
    ➤ วิธีการที่เราจะวัด


4. ความหมายทักษะการสื่อความหมาย

           ทักษะการสื่อความหมาย(Cummunication) หมายถึงการพูดการเขียนรูปภาพและภาษาท่าทางการแสดงสีหน้าความสามารถรับข้อมูลได้อย่างถูกต้องและชัดเจน
     ➤ บรรยายลักษณะคุณสมบัติของวัตถุ
      บันทึกการเปลี่ยนแปลงของวัตถุได้
      บอกความสัมพันธ์ของ ข้อมูลที่ได้จัดกระทำ
     ➤ จัดกระทำข้อมูลในรูปแบบต่างๆ



5. ความหมายทักษะการลงความเห็นจากข้อมูล

           ทักษะการลงความเห็นจากข้อมูล(Infrring) หมายถึง การเพิ่มเติมความคิดเห็นให้กับข้อมูลที่มีอยู่ อย่างมีเหตุผลโดยอาศัยความรู้หรือประสบการณ์

    ➤ ลงข้อสรุปเกี่ยวกับสิ่งต่างๆ
     ลงข้อสรุปเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของสิ่งต่างๆ
     การสังเกตเพื่อรู้ถึงการเปลี่ยนแปลง



6. ความหมายทักษะการหาความสัมพันธ์ระหว่างสเปสกับเวลา 

           ทักษะการหาความสัมพันธ์ระหว่างสเปสกับเวลา(Space)  หมายถึงการรู้จักเรียนรู้ 1 มิติ 2 มิติ 3 มิติการเขียนภาพ 2 มิติถ่ายรูป 3 มิติการบอกทิศทางการบอกเงา ที่เกิดจากภาพ 3 มิติการเห็นและเข้าใจภาพที่เกิดบนกระจกเงาการหาความสัมพันธ์ระหว่างสเปสกับเวลาสำหรับเด็กปฐมวัย

    ➤ ชี้ภาพสองมิติและสามมิติ 
    ➤ บอกความสัมพันธ์ระหว่างทิศทางของวัตถุ
    ➤ บอกตำแหน่งหรือทิศทางของวัตถุ
    ➤ บอกตำแหน่งซ้ายหรือขวาของผ้าที่เกิดจากการวางวัตถุไว้หน้ากระจกเงา


7. ความหมายทักษะการคำนวณ

           ทักษะการคํานวณหมายถึง ความสามารถในการนับจำนวนบวกลบคูณหารจำนวนของวัตถุ การนำจำนวนตัวเลขมากำหนดบอกลักษณะต่างๆ เช่นความกว้างความยาวความสูงพื้นที่ปริมาตรน้ำหนัก
    ➤ การนับจำนวนของวัตถุ
    การบวกลบคูณหาร 
    ➤ การนำจำนวนตัวเลขมากำหนด หรือบอกลักษณะต่างๆของวัตถุ


⧫ ทำไมจะต้องสอนวิทยาศาสตร์

    ➤ มาตรฐานการศึกษาระดับการศึกษาปฐมวัย 
    ➤ หลักสูตรการศึกษาปฐมวัยพุทธศักราช 2560
    ➤ ความจำเป็นที่จะต้องนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน



⧫ มาตรฐานการศึกษาระดับการศึกษาปฐมวัย

    มาตรฐาน ด้านผู้เรียน
     มาตรฐาน..... มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ คิดสังเคราะห์มีวิจารณญาณและมีความคิดสร้างสรรค์


⧫ สมองกับวิทยาศาสตร์

    ตีความข้อมูลที่ได้รับเพื่อทำความเข้าใจ
     หาสาเหตุเชื่อมโยงสิ่งที่คิดขึ้นเพื่อสืบค้นความจริง
     ประเมินคุณค่าของสิ่งต่างๆเพื่อการตัดสินใจ
     จำแนกองค์ประกอบเพื่อให้เห็นภาพรวมทั้งหมดของเรื่องนั้น


⧫ คุณสมบัติบุคคลที่เอื้อต่อทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์

    ➤ ความรู้ความเข้าใจในเรื่องที่จะวิเคราะห์
    ➤ ช่างสังเกตทั้งสองฝ่ายช่างไก่ถามคำถามพี่มาใช้ 5 W 1 H
    ➤ ความสามารถในการลงความเห็น
    ➤ ความสามารถในการหาความสัมพันธ์เชิงเหตุผล


⧫ องค์ประกอบของการคิดทางวิทยาศาสตร์

    ➤ สิ่งที่กำหนดให้
    ➤ หลักการหรือกฎเกณฑ์
    ➤ การค้นหาความจริงหรือความสำคัญ

1.สิ่งที่กำหนดให้
          เป็นสิ่งสำเร็จรูปที่กำหนดให้สังเกตจำแนกวัดสื่อความหมายลงความเห็นหาความสัมพันธ์การคำนวณเช่นวัตถุสิ่งของเรื่องราวเหตุการณ์ หรือปรากฏการณ์ต่างๆ

2. หลักการหรือกฎเกณฑ์
          เป็นข้อกำหนดสำหรับใช้แยกส่วนประกอบของสิ่งที่กำหนดให้ เช่น เกณฑ์จำแนกสิ่งที่เหมือนกันหรือแตกต่างกันเกณฑ์ในการหาความสัมพันธ์เชิงเหตุผลลักษณะความสัมพันธ์คล้ายคลึงกันหรือขัดแย้งกัน

3. การค้นหาความจริงหรือความสำคัญ
          เป็นการพิจารณาส่วนประกอบของสิ่งที่กำหนดให้  ตามหลักเกณฑ์เเล้วทำการรวบรวมประเด็นที่สำคัญเพื่อหาข้อสรุป

⧫ ความสามารถในการลงความเห็นจากข้อมูล(คำถาม)
สามารถค้นหาคำตอบได้เช่น
    อะไรเป็นสาเหตุให้เกิดฝนตก
    ➤ อะไรที่เกี่ยวข้องกับการเติบโตของต้นถั่วเกี่ยวข้องอย่างไร 
    มีแนวทางแก้ปัญหาในการทดลองอย่างไรบ้าง
    มีองค์ประกอบใดบ้างที่นำไปสู่การย้อมสีใบไม้ให้สวย
    ลำดับเหตุการณ์นี้ดูว่าเกิดขึ้นได้อย่างไร

⧫ กระบวนการคิดทางวิทยาศาสตร์
    ขั้นที่ 1 กำหนดสิ่งที่ต้องการศึกษา
    ขั้นที่ 2 กำหนดปัญหาหรือวัตถุประสงค์
    ขั้นที่ 3 กำหนดหลักการหรือกฎเกณฑ์ 
    ขั้นที่ 4 พิจารณาแยกแยะ
    ขั้นที่ 5 สรุปคำตอบ

เทคนิคการคิดวิเคราะห์5 W 1 H


❤ การประเมินผล

ประเมินตนเอง : ตั้งใจฟังที่อาจารย์สอนและอธิบาย
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆตั้งใจฟัง มีพูดคุยกันบ้าง
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ใส่ใจนักศึกษาเพื่อให้นักศึกษาได้รับความรู้ไปได้มากที่สุด




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น