Wednesday 29th August 2018
❤ ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้อาจารย์พูดคุยเรื่อง กิจกรรมที่จะทำในเขาดินตามฐานที่กำหนด อาจารย์ได้ทบทวนความรู้เดิมของนักศึกษาเกี่ยวกับพัฒนาการของเด็ก และอาจารย์เปิดบล็อกตรวจความเรียบร้อย แนะนำสิ่งที่ต้องปรับปรุงแก้ไขเพิ่มเติม
⧫ พัฒนาการ เปลี่ยนแปลงเป็นตามลำดับขั้นการต่อเนื่อง
➤ การนอน คว่ำ คืบ คลาน นั่ง
⧫ พัฒนาการ คือ ความสามารถของเด็กที่ทำได้ตามระดับอายุหรือช่วงวัย
⧫ กระบวนการทางสติปัญญา คือ การทำงานของสมอง
วันนี้อาจารย์พูดคุยเรื่อง กิจกรรมที่จะทำในเขาดินตามฐานที่กำหนด อาจารย์ได้ทบทวนความรู้เดิมของนักศึกษาเกี่ยวกับพัฒนาการของเด็ก และอาจารย์เปิดบล็อกตรวจความเรียบร้อย แนะนำสิ่งที่ต้องปรับปรุงแก้ไขเพิ่มเติม
⧫ พัฒนาการ เปลี่ยนแปลงเป็นตามลำดับขั้นการต่อเนื่อง
➤ การนอน คว่ำ คืบ คลาน นั่ง
⧫ พัฒนาการ คือ ความสามารถของเด็กที่ทำได้ตามระดับอายุหรือช่วงวัย
⧫ กระบวนการทางสติปัญญา คือ การทำงานของสมอง
เมื่อเด็กสามารถตอบโต้โดยใช้เหตุผลได้ เราจะเรียกขั้นนี้ว่า "ขั้นอนุรักษ์" เช่นการทอดลองของเพียเจย์เมื่อใส่น้ำลงไปในแก้ว แม้รูปร่างจะเปลี่ยนไป แต่ปริมาตรยังคงเดิม
คำว่า "เล่น" คือ วิธีการที่ทำให้เกิดการเรียนรู้ ผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 ลงมือกระทำกับวัตถุด้วยตนเองและเลือกการตัดสินใจด้วยตนเอง
⧫ เด็กปฐมวัย
➤ วัยที่มีความอยากรู้อยากเห็น
➤ วัยที่มีพัฒนาการของสมองมากที่สุดของชีวิต
➤ แสวงหาความรู้สามารถแก้ปัญหาได้ด้วยตนเองจากสิ่งแวดล้อมรอบรอบตัว สามารถแก้ปัญหาได้ด้วยตนเอง จากสิ่งแวดล้อมรอบๆตัว
➤ แสวงหาความรู้สามารถแก้ปัญหาได้ด้วยตนเองจากสิ่งแวดล้อมรอบรอบตัว สามารถแก้ปัญหาได้ด้วยตนเอง จากสิ่งแวดล้อมรอบๆตัว
⧫ ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์เป็นทักษะที่ ส่งเสริมให้เด็กปฐมวัยสามารถคิดหาเหตุผลแสวงหาความรู้สามารถแก้ปัญหาได้ตามวัยของเด็ก ควรจัดกิจกรรมให้เด็กได้ลงมือกระทำด้วยตนเองจากสิ่งแวดล้อมรอบ รอบตัว
1. ความหมายทักษะการสังเกต
ทักษะการสังเกต(Observation) หมายถึงการใช้ประสาทสัมผัสอย่างใดอย่างหนึ่งหรือหลายอย่างรวมกันได้แก่ตาหูจมูกลิ้นและ ผิวกายเข้าไปสัมผัสโดยตรงกับวัตถุหรือเหตุการณ์โดยมีจุดประสงค์ ที่จะหาข้อมูลซึ่งเป็นรายละเอียดของสิ่งนั้นๆ
➤ การสังเกตรูปร่างลักษณะและคุณสมบัติทั่วไป
➤ การสังเกตควบคู่กับการวัดเพื่อทราบปริมาณ
➤ การสังเกตเพื่อรู้ถึงการเปลี่ยนแปลง
2. ความหมายทักษะการจำแนกประเภท
ทักษะการจำแนกประเภท(Classifying) หมายถึง ความสามารถในการแบ่งประเภทสิ่งของโดยหาเกณฑ์(Criteria)
➤ ความเหมือน
➤ ความแตกต่าง
➤ ความสัมพันธ์ร่วม
➤ ความสัมพันธ์ร่วม
3. ความหมายทักษะการวัด
ทักษะการวัด(Measurement) หมายถึงการใช้เครื่องมือต่างๆวัดหาปริมาณของสิ่งที่เราต้องการ ทราบได้อย่างถูกต้องโดยมีหน่วยการวัดกำกับ
➤ รู้จักกับสิ่งของที่จะวัด
➤ การเลือกเครื่องมือที่นำมาใช้วัด
➤ วิธีการที่เราจะวัด
➤ การเลือกเครื่องมือที่นำมาใช้วัด
➤ วิธีการที่เราจะวัด
4. ความหมายทักษะการสื่อความหมาย
ทักษะการสื่อความหมาย(Cummunication) หมายถึงการพูดการเขียนรูปภาพและภาษาท่าทางการแสดงสีหน้าความสามารถรับข้อมูลได้อย่างถูกต้องและชัดเจน
➤ บรรยายลักษณะคุณสมบัติของวัตถุ
➤ บันทึกการเปลี่ยนแปลงของวัตถุได้
➤ บอกความสัมพันธ์ของ ข้อมูลที่ได้จัดกระทำ
➤ จัดกระทำข้อมูลในรูปแบบต่างๆ
➤ บันทึกการเปลี่ยนแปลงของวัตถุได้
➤ บอกความสัมพันธ์ของ ข้อมูลที่ได้จัดกระทำ
➤ จัดกระทำข้อมูลในรูปแบบต่างๆ
5. ความหมายทักษะการลงความเห็นจากข้อมูล
ทักษะการลงความเห็นจากข้อมูล(Infrring) หมายถึง การเพิ่มเติมความคิดเห็นให้กับข้อมูลที่มีอยู่ อย่างมีเหตุผลโดยอาศัยความรู้หรือประสบการณ์
➤ ลงข้อสรุปเกี่ยวกับสิ่งต่างๆ
➤ ลงข้อสรุปเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของสิ่งต่างๆ
➤ การสังเกตเพื่อรู้ถึงการเปลี่ยนแปลง
➤ ลงข้อสรุปเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของสิ่งต่างๆ
➤ การสังเกตเพื่อรู้ถึงการเปลี่ยนแปลง
6. ความหมายทักษะการหาความสัมพันธ์ระหว่างสเปสกับเวลา
ทักษะการหาความสัมพันธ์ระหว่างสเปสกับเวลา(Space) หมายถึงการรู้จักเรียนรู้ 1 มิติ 2 มิติ 3 มิติการเขียนภาพ 2 มิติถ่ายรูป 3 มิติการบอกทิศทางการบอกเงา ที่เกิดจากภาพ 3 มิติการเห็นและเข้าใจภาพที่เกิดบนกระจกเงาการหาความสัมพันธ์ระหว่างสเปสกับเวลาสำหรับเด็กปฐมวัย
➤ ชี้ภาพสองมิติและสามมิติ
➤ บอกความสัมพันธ์ระหว่างทิศทางของวัตถุ
➤ บอกตำแหน่งหรือทิศทางของวัตถุ
➤ บอกตำแหน่งซ้ายหรือขวาของผ้าที่เกิดจากการวางวัตถุไว้หน้ากระจกเงา
➤ บอกความสัมพันธ์ระหว่างทิศทางของวัตถุ
➤ บอกตำแหน่งหรือทิศทางของวัตถุ
➤ บอกตำแหน่งซ้ายหรือขวาของผ้าที่เกิดจากการวางวัตถุไว้หน้ากระจกเงา
7. ความหมายทักษะการคำนวณ
ทักษะการคํานวณหมายถึง ความสามารถในการนับจำนวนบวกลบคูณหารจำนวนของวัตถุ การนำจำนวนตัวเลขมากำหนดบอกลักษณะต่างๆ เช่นความกว้างความยาวความสูงพื้นที่ปริมาตรน้ำหนัก
➤ การนับจำนวนของวัตถุ
➤ การบวกลบคูณหาร
➤ การนำจำนวนตัวเลขมากำหนด หรือบอกลักษณะต่างๆของวัตถุ
➤ การนำจำนวนตัวเลขมากำหนด หรือบอกลักษณะต่างๆของวัตถุ
⧫ ทำไมจะต้องสอนวิทยาศาสตร์
➤ มาตรฐานการศึกษาระดับการศึกษาปฐมวัย
➤ หลักสูตรการศึกษาปฐมวัยพุทธศักราช 2560
➤ ความจำเป็นที่จะต้องนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน
➤ หลักสูตรการศึกษาปฐมวัยพุทธศักราช 2560
➤ ความจำเป็นที่จะต้องนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน
⧫ มาตรฐานการศึกษาระดับการศึกษาปฐมวัย
➤ มาตรฐาน ด้านผู้เรียน
➤ มาตรฐาน..... มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ คิดสังเคราะห์มีวิจารณญาณและมีความคิดสร้างสรรค์
➤ มาตรฐาน..... มีความสามารถในการคิดวิเคราะห์ คิดสังเคราะห์มีวิจารณญาณและมีความคิดสร้างสรรค์
⧫ สมองกับวิทยาศาสตร์
➤ ตีความข้อมูลที่ได้รับเพื่อทำความเข้าใจ
➤ หาสาเหตุเชื่อมโยงสิ่งที่คิดขึ้นเพื่อสืบค้นความจริง
➤ ประเมินคุณค่าของสิ่งต่างๆเพื่อการตัดสินใจ
➤ จำแนกองค์ประกอบเพื่อให้เห็นภาพรวมทั้งหมดของเรื่องนั้น
➤ หาสาเหตุเชื่อมโยงสิ่งที่คิดขึ้นเพื่อสืบค้นความจริง
➤ ประเมินคุณค่าของสิ่งต่างๆเพื่อการตัดสินใจ
➤ จำแนกองค์ประกอบเพื่อให้เห็นภาพรวมทั้งหมดของเรื่องนั้น
⧫ คุณสมบัติบุคคลที่เอื้อต่อทักษะกระบวนการวิทยาศาสตร์
➤ ความรู้ความเข้าใจในเรื่องที่จะวิเคราะห์
➤ ช่างสังเกตทั้งสองฝ่ายช่างไก่ถามคำถามพี่มาใช้ 5 W 1 H
➤ ความสามารถในการลงความเห็น
➤ ความสามารถในการหาความสัมพันธ์เชิงเหตุผล
➤ ช่างสังเกตทั้งสองฝ่ายช่างไก่ถามคำถามพี่มาใช้ 5 W 1 H
➤ ความสามารถในการลงความเห็น
➤ ความสามารถในการหาความสัมพันธ์เชิงเหตุผล
⧫ องค์ประกอบของการคิดทางวิทยาศาสตร์
➤ สิ่งที่กำหนดให้
➤ หลักการหรือกฎเกณฑ์
➤ การค้นหาความจริงหรือความสำคัญ
➤ หลักการหรือกฎเกณฑ์
➤ การค้นหาความจริงหรือความสำคัญ
1.สิ่งที่กำหนดให้
เป็นสิ่งสำเร็จรูปที่กำหนดให้สังเกตจำแนกวัดสื่อความหมายลงความเห็นหาความสัมพันธ์การคำนวณเช่นวัตถุสิ่งของเรื่องราวเหตุการณ์ หรือปรากฏการณ์ต่างๆ
2. หลักการหรือกฎเกณฑ์
เป็นข้อกำหนดสำหรับใช้แยกส่วนประกอบของสิ่งที่กำหนดให้ เช่น เกณฑ์จำแนกสิ่งที่เหมือนกันหรือแตกต่างกันเกณฑ์ในการหาความสัมพันธ์เชิงเหตุผลลักษณะความสัมพันธ์คล้ายคลึงกันหรือขัดแย้งกัน
3. การค้นหาความจริงหรือความสำคัญ
เป็นการพิจารณาส่วนประกอบของสิ่งที่กำหนดให้ ตามหลักเกณฑ์เเล้วทำการรวบรวมประเด็นที่สำคัญเพื่อหาข้อสรุป
⧫ ความสามารถในการลงความเห็นจากข้อมูล(คำถาม)
สามารถค้นหาคำตอบได้เช่น
➤ อะไรเป็นสาเหตุให้เกิดฝนตก
➤ อะไรที่เกี่ยวข้องกับการเติบโตของต้นถั่วเกี่ยวข้องอย่างไร
➤ มีแนวทางแก้ปัญหาในการทดลองอย่างไรบ้าง
➤ มีองค์ประกอบใดบ้างที่นำไปสู่การย้อมสีใบไม้ให้สวย
➤ ลำดับเหตุการณ์นี้ดูว่าเกิดขึ้นได้อย่างไร
⧫ กระบวนการคิดทางวิทยาศาสตร์
ขั้นที่ 1 กำหนดสิ่งที่ต้องการศึกษา
ขั้นที่ 2 กำหนดปัญหาหรือวัตถุประสงค์
ขั้นที่ 3 กำหนดหลักการหรือกฎเกณฑ์
ขั้นที่ 4 พิจารณาแยกแยะ
ขั้นที่ 5 สรุปคำตอบ
⧫ เทคนิคการคิดวิเคราะห์5 W 1 H
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น