Wednesday 15th August 2018
❤ ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้อาจารย์ให้แบ่งกลุ่มทำแผนผังความคิดในหัวข้อ เรื่อง สวนสัตว์เขาดิน
ภาพตอนที่ทำงานและผลงานของกลุ่มผม เรื่องเขาดิน
กลุ่มของผมมี 2 ข้อใหญ่ ได้แก่
⧫ สัตว์
➤ ประเภท ➝ สัตว์ไม่มีกระดูกสันหลัง, สัตว์เลื้อยคลาน, สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม, สัตว์ปีก, สัตว์น้ำ, สัตว์สะเทินน้ำ สะเทินบก
➤ การแสดง ➝ การแสดงแมวน้ำ, การแสดงกายกรรมจากประเทศเคนย่า, แหล่งที่อยู่อาศัยของสัตว์เป็นส่วนๆ
⧫ สถานที่แนะนำ
➤ สวนพฤกษชาติ
➤ เรือจักรยานนาวา
➤ นั่งรถพวงชมสวนสัตว์
➤ สวนน้ำ/สวนสนุก
➤ หลุมหลบภัยสาธารณะ
➤ ศาลาไทยกลางน้ำ
➤ อาคารเรือนกระจก
➤ จุดชมวิวพระที่นั่งอนัตสมาคม
เมื่อเสร็จแล้วอาจารย์ได้ให้คำแนะนำการทำแผนผังทุกๆกลุ่ม และให้เพื่อนๆเดินดูผลงานของกลุ่มอื่นๆแล้วให้คะแนน เพื่อประเมินผลงาน
และนี้คือผลงานของเพื่อนๆกลุ่มอื่นๆ
ต่อมาอาจารย์ได้ให้ระดมความคิดว่าสิ่งที่อยู่ในสวนสัตว์เขาดินนั้นมีอะไรบ้างที่เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์ที่สามารถสอนเด็กๆได้เมื่อไปที่สวนสัตว์เขาดิน โดยอาจารย์ถามเป็นกลุ่ม ได้แก่
➤ ระบบนิเวศ
➤ กังหันลม
➤ สิ่งมีชีวิตมีขยายพันธุ์ของพืชและสัตว์
➤ วัฏจักรของสัตว์
➤ สิ่งมีชีวิตมีขยายพันธุ์ของพืชและสัตว์
➤ วัฏจักรของสัตว์
➤ แหล่งที่อยู่อาศัย/สัตว์แต่ละชนิดอาจมีที่อยู่อาศัยเหมือนหรือแตกต่างกัน
➤ กังหันน้ำ
➤ การดองเพื่อการเก็บรักษา
➤ ฤดูกาลผสมพันธุ์ , การวางไข่
➤ กังหันน้ำ
➤ การดองเพื่อการเก็บรักษา
➤ ฤดูกาลผสมพันธุ์ , การวางไข่
➤ การให้อาหารสัตว์
➤ การแยกประเภทขยะให้เกิดประโยชน์
➤ ชนิดของดินในการเพาะปลูกพืช
➤ การแยกประเภทขยะให้เกิดประโยชน์
➤ ชนิดของดินในการเพาะปลูกพืช
➤ พรรณไม้
➤ ลักษณะของสัตว์
➤ สายพันธุ์ของสัตว์
➤ สไลดเดอร์ คือ แรงโน้มถ่วง
➤ เรือปั่น
การที่ให้เด็กไปสวนสัตว์เขาดินเพื่อให้เด็กเกิดทักษะการสังเกต จดจำ ทำให้เด็กได้รับข้อมูลที่ตรงกับวิธีการเรียนรู้ โดยการที่เด็กได้ลงมือปฏิบัติด้วยตนเองผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5
คำศัพท์ภาษาอังกฤษ
1. zoo = สวนสัตว์
2. Animol = สัตว์
3. sensor-moter stage = ประสาทรับรู้และการเคลื่อ
4. environment = สิ่งแวดล้อม
5. steam = พลังงาน
6. slider = สไลดเดอร์
7. Aetivity = กิจกรรม
8. flower = ดอกไม้
9. lion = สิงโต
10. place = สถานที่
ประเมินตนเอง : ตั้งใจเรียนและทำงานที่ได้รับ
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆช่วยกันทำงานและเสนอคสามคิดเห็น
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์พูดและอธิบายให้เข้าใจ ค่อยแนะนำสิ่งดีๆ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น