Learning Outcomes 9

Wednesday 24th October 2018


❤ ความรู้ที่ได้รับ

     วันนี้อาจารย์ทบทวนความรู้เดิมให้นักศึกษา แล้วอาจารย์ให้เพื่อนที่ยังไม่ได้นำเสนอการทดลองโดยการให้อัดวิดีโอมาให้อาจารย์และเพื่อนดูและอาจารย์จะให้คำแนะนำ


กิจกรรมที่ 1  ปริมาณน้ำในแก้วเท่ากันหรือไม่ 


➤วัสดุ  
1.ภาชนะ 3 ภาชนะที่มีขนาดไม่เท่ากัน  
2.น้ำที่มีสีไม่เหมือนกัน 3 สี
ขั้นตอนการทดลอง 
เทน้ำทั้ง 3 สีที่มีสีไม่เหมือนกันลงในภาชนะ 3 ภาชนะที่มีขนาดไม่เท่ากันลงไป ให้เด็กสังเกต
สรุปการทดลอง 
 น้ำที่เทไปในภาชนะทั้ง 3 ขนาด มีปริมาณน้ำที่เท่ากัน


กิจกรรมที่ 2 ลูกข่างหลากสี 



➤วัสดุ 
1.กระดาษแข็ง  
2.สี 
3.ลูกปิงปอง
ขั้นตอนการทดลอง
1.ตัดกระดาษให้ได้เป็นวงกลมอาจจะใช้แผ่นซีดีมาช่วยวาด
2.ตัดตรงกลางสำหรับวางปิงปองข้างล่างแล้วติดฝาขวดน้ำข้างบนเป็นที่จับสำหรับทำลูกข่าง 
3.ระบายสีหลายๆสีลงไปบนกระดาษหลังจากนั้นหมุนลูกข่างให้เด็กสังเกตว่ามีสีอะไรบ้างที่เด็กเห็นบนลูกข่าง
สรุปผลการทดลอง 
ลูกข่างถึงจะระบายสีมากเท่าไหร่แต่เมื่อหมุนก็จะเห็นแค่เพียง 3 สี ได้แก่ แดง , ฟ้า และเหลือง หรือแม่สีนั่นเอง


กิจกรรมที่ 3  เครื่องชั่งน้ำหนักที่ทำจากไม้แขวนเสื้อ



➤วัสดุ 
1.แก้วกระดาษใบเล็ก 2 ใบ 
2.ไม้แขวนเสื้อ 
3.ด้าย
ขั้นตอนการทดลอง 
1.นำแก้วทั้ง 2 ใบติดทั้ง 2 ข้างของไม้แขวนเสื้อ 
2.นำสิ่งของ 2 สิ่งใส่แก้วทั้ง 2 ข้าง พร้อมให้เด็กสังเกต
สรุปผลการทดลอง
เพื่อให้เด็กเข้าใจว่าสิ่งของทั้งหมดบนโลกมีน้ำหนัก อาจจะมีน้ำหนักมากกว่า น้ำหนักน้อยกว่าหรือน้ำหนักเท่ากัน



กิจกรรมที่ 4  เรือแรงลม 



➤วัสดุ 
1.ถ้วยกระดาษ 
2.แกนกระดาษทิชชู่ 
3.ดินน้ำมัน
ขั้นตอนการทดลอง 
1.เอาแกนกระดาษทิชชู่วางตรงกลางของถ้วยกระดาษใช้ปากกาเขียนตามแล้วตัด 
2.สอดแกนกระดาษเข้าไป ใช้ดินน้ำมันอุดช่องให้มิด
3.เป่าลมจากด้านบนเข้าไปในแกนกระดาษเรือจะลอยตัวขึ้นจากพื้นและเคลื่อนที่ได้
สรุปผลการทดลอง 
การเป่าลมเข้าไปในแกนกระดาษของเรือจะช่วยเพิ่มความดันอากาศภายในตัวเรือ เนื่องจากอนุภาคของอากาศเร่งกระทำต่อพื้นซึ่งเรียกได้ว่า แรงกล ทำให้ตัวเรือยกขึ้นและลอยเหนือพื้น



❤ การประเมินผล
ประเมินตนเอง : ตั้งใจฟังเพื่อน
ประเมินเพื่อน : ตั้งใจเรียนและเพื่อนเพื่อนที่นำเสนอ
ประเมินอาจารย์ : ให้คำแนะนำในการแก้ไขผลงานให้ออกมาดี



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น