Wednesday 24th October 2018
❤ ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้อาจารย์ทบทวนความรู้เดิมให้นักศึกษา แล้วอาจารย์ให้เพื่อนที่ยังไม่ได้นำเสนอการทดลองโดยการให้อัดวิดีโอมาให้อาจารย์และเพื่อนดูและอาจารย์จะให้คำแนะนำ
กิจกรรมที่ 1 ปริมาณน้ำในแก้วเท่ากันหรือไม่
➤วัสดุ
1.ภาชนะ 3 ภาชนะที่มีขนาดไม่เท่ากัน
2.น้ำที่มีสีไม่เหมือนกัน 3 สี
➤ขั้นตอนการทดลอง
เทน้ำทั้ง 3 สีที่มีสีไม่เหมือนกันลงในภาชนะ 3 ภาชนะที่มีขนาดไม่เท่ากันลงไป ให้เด็กสังเกต
➤สรุปการทดลอง
น้ำที่เทไปในภาชนะทั้ง 3 ขนาด มีปริมาณน้ำที่เท่ากัน
กิจกรรมที่ 2 ลูกข่างหลากสี
➤วัสดุ
1.กระดาษแข็ง
2.สี
3.ลูกปิงปอง
➤ขั้นตอนการทดลอง
1.ตัดกระดาษให้ได้เป็นวงกลมอาจจะใช้แผ่นซีดีมาช่วยวาด
2.ตัดตรงกลางสำหรับวางปิงปองข้างล่างแล้วติดฝาขวดน้ำข้างบนเป็นที่จับสำหรับทำลูกข่าง
3.ระบายสีหลายๆสีลงไปบนกระดาษหลังจากนั้นหมุนลูกข่างให้เด็กสังเกตว่ามีสีอะไรบ้างที่เด็กเห็นบนลูกข่าง
➤สรุปผลการทดลอง
ลูกข่างถึงจะระบายสีมากเท่าไหร่แต่เมื่อหมุนก็จะเห็นแค่เพียง 3 สี ได้แก่ แดง , ฟ้า และเหลือง หรือแม่สีนั่นเอง
กิจกรรมที่ 3 เครื่องชั่งน้ำหนักที่ทำจากไม้แขวนเสื้อ
➤วัสดุ
1.แก้วกระดาษใบเล็ก 2 ใบ
2.ไม้แขวนเสื้อ
3.ด้าย
➤ขั้นตอนการทดลอง
1.นำแก้วทั้ง 2 ใบติดทั้ง 2 ข้างของไม้แขวนเสื้อ
2.นำสิ่งของ 2 สิ่งใส่แก้วทั้ง 2 ข้าง พร้อมให้เด็กสังเกต
➤สรุปผลการทดลอง
เพื่อให้เด็กเข้าใจว่าสิ่งของทั้งหมดบนโลกมีน้ำหนัก อาจจะมีน้ำหนักมากกว่า น้ำหนักน้อยกว่าหรือน้ำหนักเท่ากัน
กิจกรรมที่ 4 เรือแรงลม
➤วัสดุ
1.ถ้วยกระดาษ
2.แกนกระดาษทิชชู่
3.ดินน้ำมัน
➤ขั้นตอนการทดลอง
1.เอาแกนกระดาษทิชชู่วางตรงกลางของถ้วยกระดาษใช้ปากกาเขียนตามแล้วตัด
2.สอดแกนกระดาษเข้าไป ใช้ดินน้ำมันอุดช่องให้มิด
3.เป่าลมจากด้านบนเข้าไปในแกนกระดาษเรือจะลอยตัวขึ้นจากพื้นและเคลื่อนที่ได้
➤สรุปผลการทดลอง
การเป่าลมเข้าไปในแกนกระดาษของเรือจะช่วยเพิ่มความดันอากาศภายในตัวเรือ เนื่องจากอนุภาคของอากาศเร่งกระทำต่อพื้นซึ่งเรียกได้ว่า แรงกล ทำให้ตัวเรือยกขึ้นและลอยเหนือพื้น
ประเมินตนเอง : ตั้งใจฟังเพื่อน
ประเมินเพื่อน : ตั้งใจเรียนและเพื่อนเพื่อนที่นำเสนอ
ประเมินอาจารย์ : ให้คำแนะนำในการแก้ไขผลงานให้ออกมาดี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น